สปายแวร์ (Spyware) คืออะไร ? อันตรายอย่างไร ? พร้อมแนวทางการป้องกัน

สปายแวร์ (Spyware) คืออะไร อันตรายอย่างไร พร้อมแนวทางการป้องกัน
สปายแวร์ (Spyware) คืออะไร ? อันตรายอย่างไร ? พร้อมแนวทางการป้องกัน

สปายแวร์ (Spyware)

อีกหนึ่งภัยคุกคามไซเบอร์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ สปายแวร์ (Spyware) ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมา เพื่อใช้สำหรับสังเกตการณ์ หรือใช้สำหรับดักจับข้อมูล เพื่อควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์จากเครื่องอื่น โดยที่ผู้ใช้งานไม่ทราบว่าถูก spyware คุกคามในการใช้งาน 

คลิกอ่านหัวข้อที่สนใจ

ในบทความนี้ Itnews24hrs จะสรุปข้อมูลให้ได้อ่านกันครับว่า Spyware คืออะไร ? อันตรายหรือไม่ ? พร้อมแนะนำแนวทางการป้องกันสปายแวร์ ในแบบที่ทุกคนสามารถทำตามได้จริง

ทำความรู้จัก สปายแวร์ คืออะไร ?

สปายแวร์ (Spyware) คือ ประเภทของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับบันทึกการกระทำของผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าว มีการส่งข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้งานไม่ทราบว่ามีโปรแกรมดักจับข้อมูลอยู่ภายในตัวเครื่อง 

โดยโปรแกรม Spyware มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลสถิติในการใช้งาน และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ลักษณะการโจมตี Spyware

ลักษณะการโจมตี Spyware เป็นแบบไหน ?

สำหรับลักษณะการโจมตีของสปายแวร์ จะมีการแอบดูพฤติกรรม และการบันทึกการใช้งานของผู้ใช้ครับ ซึ่งมันสามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นบัญชีชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน 

รวมถึงยังสามารถขโมยข้อมูลทางการเงิน เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิดได้อีกด้วย Spyware จึงถือว่าเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เราควรระวังมากที่สุดรองจากมัลแวร์ (Malware)

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ประเภทของมัลแวร์ มีอะไรบ้าง สาเหตุการเกิด พร้อมแนวทางป้องกัน

ความเสียหายจากการถูกโจมตีด้วย Spyware

หากถูกโปรแกรมดักขับข้อมูลสปายแวร์โจมตี จะทำให้เราถูกดักจับพฤติกรรมการใช้งาน เหมือนมีคนคอยนั่งดูเราใช้คอมพิวเตอร์ตลอดเวลาครับ ซึ่งผู้ไม่หวังดีสามารถจดจำการใช้งาน การพิมพ์ข้อความต่าง ๆ แล้วนำพฤติกรรมเหล่านั้นไปใช้สร้างความเสียหาย

เช่น จดจำการพิมพ์รหัสผ่าน ทำให้การใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ไม่มีความปลอดภัย อาจจะถึงขั้นถูกถอนเงินหมดบัญชี หรือนำข้อมูลเราไปใช้ในทางที่ผิดครับ

สัญญาณบ่งบอกว่าเราถูกสปายแวร์ดักจับข้อมูล

สัญญาณบ่งบอกว่าเราถูกสปายแวร์ดักจับข้อมูล

สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าเราถูก Spyware ดักจับข้อมูล มีดังนี้ครับ

  • คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่มีช่องโหว่ และพบไอคอนแปลก ๆ อยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์
  • ไฟล์ข้อมูลสำคัญบางส่วนได้สูญหาย หรือมีการถูกลบแบบไร้สาเหตุ
  • คอมพิวเตอร์มีการใช้งานที่ช้าลงผิดปกติ
  • มีขั้นตอนในการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ช้าลงกว่าเดิม และมีการขึ้นหน้าต่างแปลก ๆ ให้เห็นอยู่เสมอ

เสี่ยงโดนสปายแวร์จากไหนได้บ้าง ?

สปายแวร์ เป็นการโจมตีที่เราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ว่ามีคนกำลังดักจับข้อมูล และสอดส่องกิจกรรมต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับความเสี่ยงในการโดนสปายแวร์ มักมาจากพฤติกรรมดังนี้

  • มีการใช้งานเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ส่งผลที่ทำให้อาจจะถูกดักจับข้อมูลได้ง่ายดาย
  • ไม่ได้อัปเดตโปรแกรมสแกนไวรัสอย่างสม่ำเสมอ
  • การใช้งาน Flash Drive โดยที่ไม่มีการสแกนไวรัสแบบเบื้องต้น ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีได้ง่าย
  • การไม่ให้ความสำคัญในการศึกษาการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์
  • การใช้ติดตั้ง Windows เถื่อน ส่งผลทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ มีความเสี่ยงในการถูกดักจับข้อมูล
  • การดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี โปรแกรมเถื่อนต่าง ๆ มาใช้งาน
การลบโปรแกรม Spyware ทำได้หรือไม่

การลบโปรแกรม Spyware ทำได้หรือไม่ ?

สำหรับขั้นตอนการลบ Spyware ในแบบที่ถูกต้องและเหมาะสม เราควรติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสเอาไว้ครับ เพื่อให้ตัวโปรแกรมมีหน้าที่ Block Spyware ซึ่งทำให้โปรแกรมดักจับข้อมูล ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

แนวทางการป้องกันโปรแกรมดักจับ Spyware

เมื่อเราทราบแล้ว ว่าการถูก Spyware โจมตี มักมาจากพฤติกรรมการใช้งานเป็นหลัก เราจึงต้องเรียนรู้ ศึกษา แนวทางป้องกันโปรแกรม Spyware เอาไว้ดังนี้ครับ

1. มีการศึกษาการใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่เสมอ

เพื่อเป็นการเพิ่มความระมัดระวังในการถูก Spyware โจมตีบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เราควรศึกษาการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ มีการอัปเดตความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อที่เราจะได้สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ด้วยตนเอง และเป็นการป้องกันข้อมูลที่สำคัญของตัวเองได้ดีที่สุดอีกด้วย

2. ให้ความสำคัญในการติดตั้ง Windows แท้บนเครื่องคอมพิวเตอร์

การติดตั้ง Windows แท้ในระบบปฏิบัติการเครื่องคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส และมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ไม่น่าเชื่อถือ ที่อาจจะมาจากเว็บไซต์ที่เราใช้งานได้อย่างดีที่สุด อีกทั้งยังทำให้เราสามารถทำงานต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

การหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ

3. การหลีกเลี่ยงการเปิดอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ

ควรหลีกเลี่ยงในการเปิดอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมไปถึงการดาวน์โหลดไฟล์จากอีเมลที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อน ก็จะมีส่วนช่วยในการป้องกันการโจมตีของสปายแวร์ได้ดีที่สุด

4. การไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

ควรหลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะจะเสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วย Spyware ที่อาจจะมาจากโปรแกรมตัวดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

5. ให้ความสำคัญในการอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ

ควรให้ความสำคัญกับการอัปเดตซอฟต์แวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน Spyware อีกทั้งการอัปเดตซอฟแวร์อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เราสามารถใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

6. ไม่คลิกข้อความโฆษณาจากเว็บต่างๆ

ไม่ควรคลิกข้อความโฆษณาจาก Popup ผ่านเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือครับ เพราะจะเป็นการเปิดช่องทางให้โปรแกรมดักจับ Spyware สามารถเข้ามาดักจับข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างง่ายดาย

7. การใช้งาน Flash Drive ควรทำการสแกนไวรัสทุกครั้ง

เพิ่มความระมัดระวังในการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่ออย่าง Flash Drive หรือ External Hard Disk ด้วยการทำการสแกนไวรัสทุกครั้งก่อนการเปิดไฟล์งาน ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ถูก Spyware ที่แฝงตัวมาโจมตีได้ง่าย

ตัวอย่างโปรแกรม Spyware ยอดนิยม

ตัวอย่างโปรแกรม Spyware ยอดนิยม

ปัจจุบันมีโปรแกรมที่สามารถใช้สแกน Spyware หรือ Antivirus รวมถึงภัยคุกคามอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น

สรุปเรื่องการโจมตีจาก Spyware

Spyware คือ โปรแกรมดักจับพฤติกรรมการใช้งานที่มีความอันตรายชนิดหนึ่ง โดยมีเป้าหมายในการดักจับกิจกรรมต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา โดยจะนำข้อมูลการใช้งานต่าง ๆ ไปใช้เพื่อการโจรกรรมข้อมูล ขโมยข้อมูลการเงิน

แต่ว่าเราสามารถป้องกันการถูกโจมตีจาก Spyware ได้ครับ โดยการหมั่นอัปเดตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด ติดตั้งโปรแกรม Antivirus รวมถึงทำตามคำแนะนำข้างต้น เพียงเท่านี้ก็จะลดโอกาสการถูกดักจับข้อมูลจากโปรแกรมสปายแวร์ได้แล้วครับ