7 วิธีถนอมแบต iPhone ยืดอายุสุขภาพแบต ให้ใช้งานได้นานขึ้นเป็นเท่าตัว

วิธีถนอมแบต iPhone ยืดอายุสุขภาพแบต ให้ใช้งานได้นานขึ้น
วิธีถนอมแบต iPhone ยืดอายุสุขภาพแบต ให้ใช้งานได้นานขึ้น

ถนอมแบตไอโฟน

การถนอมแบตไอโฟน เป็นหนึ่งในวิธีดูแล iPhone ที่มีประสิทธิภาพอย่างมากครับ เพราะช่วยยืดอายุการใช้งานของสุขภาพแบตเตอรี่ได้ เพื่อให้แบตเตอรี่ iPhone ไม่เสื่อมง่ายตามกาลเวลา ในบทความนี้ Itnews24hrs มีวิธีถนอมแบต iPhone มาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันครับ รับรองว่าดีและมีประโยชน์ แต่ละข้อหยิบยกนำไปใช้งานได้จริง 100%

การถนอมแบต iPhone ส่งผลดีอย่างไร ?

การถนอมแบตเตอรี่ไอโฟน ช่วยลดความจำเป็นในการชาร์จครับ ทำให้ไม่ต้องเสียบชาร์จแบตบ่อย ๆ เมื่อไม่ได้ชาร์จแบตบ่อย สุขภาพแบตก็จะดี มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนแบตใหม่ที่มีราคาแพง หรือเปลี่ยนไปใช้ไอโฟนเครื่องใหม่ที่มีราคาสูง 

เมื่อถนอมแบตไอโฟนได้ดี โทรศัพท์มือถือ iPhone ก็จะมีประสิทธิภาพสูง ทำงานได้อย่างราบรื่น ไร้ความเสี่ยงและไร้ปัญหาที่มาจากคุณภาพของแบตเตอรี่ 

นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสไอโฟรรีสตาร์ทเอง หรือปิดเครื่องเอง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวระบบและอุปกรณ์ภายใน ที่สำคัญ คือ ทำให้ iPhone ยังคงประสิทธิภาพไว้ได้เหมือนเดิม โดยไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดความเสียหายอย่างกะทันหันครับ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีรีสตาร์ทไอโฟน (Restart iPhone) ต้องทำอย่างไร ให้เครื่องใช้ได้นาน

โหมดถนอมแบตเตอรี่ iPhone
โหมดถนอมแบตเตอรี่ iPhone

โหมดถนอมแบตเตอรี่ iPhone คืออะไร ?

โหมดถนอมแบตเตอรี่ใน iPhone มีคนใช้เป็นจำนวนมากครับ เพราะเป็นโหมดพิเศษที่ออกแบบมา เพื่อยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่เมื่อแบตเหลือพลังงานน้อย 

โดยเมื่อเปิดใช้งาน ระบบจะตัดการใช้งานแอปพลิเคชันหรือฟังก์ชันต่าง ๆ ลง พร้อมจำกัดกิจกรรมเบื้องหลัง เช่น การดาวน์โหลดอัตโนมัติ และเอฟเฟ็กต์ภาพบางอย่าง เพื่อลดการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 

นอกจากโหมดถนอมแบตเตอรี่จะเป็นหนึ่งในวิธีถนอมแบต iPhone ที่มีประสิทธิภาพแล้ว โหมดนี้ยังลดความสว่างของหน้าจอเพื่อประหยัดพลังงานอีกด้วย 

จะรู้ได้อย่างไร ว่าสุขภาพแบตไอโฟน เหลือเท่าไหร่ ?

ใครที่ใช้ iPhone 6 ขึ้นไป จะสามารถเช็กสุขภาพแบตไอโฟนได้ครับ ว่าสภาพแบตเหลือเท่าไหร่ ? โดยวิธีการเช็กสุขภาพแบต iPhone สามารถทำตามได้ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ Settings
  2. คลิก Battery
  3. คลิก Battery Health & Charging
วิธีเช็กสุขภาพแบตไอโฟน
ภาพแสดงสุขภาพแบตไอโฟนหลังตรวจเช็ก

จากนั้นข้อมูลสุขภาพแบตไอโฟน จะแสดงตัวเลขให้เราเห็นครับ

เว็บต่างประเทศหลายที่ มักบอกกันว่าการที่สุขภาพแบตไอโฟนเหลือมากกว่า 80% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

แต่โดยส่วนตัวแล้วทาง Itnews24hrs มองว่า เราไม่ควรซีเรียสเรื่องเปอร์เซ็นต์แบตไอโฟนมากครับ ตราบใดที่แบตไอโฟนไม่ลดลงเร็วจนไป ชนิดที่ไหลเป็นน้ำ แบบนี้ก็ถือว่าเพียงพอ อยู่ในเกณฑ์ดีแล้วครับ

วิธีถนอมแบต iPhone รักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ต้องทำอย่างไร ?

1. หลีกเลี่ยงการเพิ่มรอบการชาร์จ 

ถนอมแบต iPhone ด้วยการหลีกเลี่ยงการเพิ่มรอบการชาร์จ
ถนอมแบต iPhone ด้วยการหลีกเลี่ยงการเพิ่มรอบการชาร์จ

ปกติมือถือ iPhone จะมีรอบชาร์จสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 500 รอบ เมื่อชาร์จครบ 500 รอบ แบตเตอรี่จะลดเหลือประมาณ 80% ซึ่งยังเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เราสามารถใช้งานได้ แต่เมื่อแบตเตอรี่ต่ำกว่า 80% ลงมา สุขภาพแบตไอโฟนจะเริ่มลดต่ำลง เมื่อลดต่ำลงและมีการเพิ่มรอบชาร์จขึ้นเรื่อย ๆ สุขภาพแบตก็จะลดต่ำลงเรื่อย ๆ 

ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มรอบชาร์จ iPhone ผู้ใช้ไอโฟนอย่างเรา จะต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการใช้งาน โดยใช้งาน iPhone เท่าที่จำเป็น หรือใช้งาน iPhone ให้น้อยลง อาจจะเปลี่ยนจากการดูหนัง ดูซีรีย์ หรือดูละครด้วย iPhone ไปเป็นการดูผ่านทีวีที่บ้าน หรือผ่านแท็บเล็ตแทนครับ  

2. ลดการใช้งานในบางฟีเจอร์ 

รักษาแบตไอโฟน ด้วยการลดการใช้งานในบางฟีเจอร์ 
รักษาแบตไอโฟน ด้วยการลดการใช้งานในบางฟีเจอร์ 

ถ้าต้องการรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ iPhone ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่เสื่อมอย่างรวดเร็ว หนึ่งในวิธีถนอมแบต iPhone ที่ใช้ได้ผลดี คือ การลดใช้งานสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น แอป รวมถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ลงไป หรืออาจปิดฟีเจอร์ที่เราไม่ได้ใช้งานไปเลยก็ได้ 

ซึ่งอาจจะเป็น Bluetooth บริการตำแหน่งที่ตั้ง รวมไปถึงแอปพลิเคชันเสริมต่าง ๆ ที่มีการใช้พลังงานเยอะครับ เพราะ App เหล่านี้อาจทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำให้สิ้นเปลืองแบตเตอรี่โดยเปล่าประโยชน์ 

ถ้าเป็นไปได้ ให้ทำการตั้งค่าการปรับแสงหน้าจอแบบอัตโนมัติใน iPhone เอาไว้ด้วย เพราะฟีเจอร์นี้มีประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ โดยจะช่วยปรับแสงแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดพลังงานการใช้งานจากแบตเตอรี่ได้อีกทางหนึ่ง 

3. หลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นเกินไป 

ถนอมแบตไอโฟนด้วยการหลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นเกินไป 
ถนอมแบตไอโฟนด้วยการหลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นเกินไป 

อุณหภูมิที่เหมาะสมกับมือถือ iPhone และเหมาะต่อการถนอมสุขภาพแบตไอโฟนจะอยู่ที่ประมาณ 0-35 องศา ไม่ควรจะให้เกินนี้ครับ เพราะถ้าเย็นเกินไปจะทำให้เกิดการคลายประจุของแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่ไม่เก็บประจุและชินกับการไม่เก็บประจุ แบตเตอรี่ก็จะจุพลังงานจากการชาร์จได้น้อยลง 

ส่วนอุณหภูมิที่สูงมาก ๆ ก็ไม่ส่งผลดีเช่นเดียวกันครับ เพราะความร้อนอาจจะทำให้อุปกรณ์ หรือชิ้นส่วนบางอย่างที่อยู่ในเครื่อง iPhone เกิดความเสียหาย ดังนั้นเพื่อให้แบตเตอรี่มีสุขภาพที่ดี ผู้ใช้ควรใช้งาน iPhone ในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปจะดีที่สุด 

4. อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0% 

รักษาแบตไอโฟนด้วยการอย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0%
รักษาแบตไอโฟนด้วยการอย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0%

หนึ่งในตัวการที่ทำร้ายแบตเตอรี่ iPhone ก็คือการปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0% 

เนื่องจากการปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแบบ 0% โดยไม่ได้รับการชาร์จ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือไม่ได้มีการอัดประจุไฟเข้าไปในแบต เมื่อแบตเตอรี่ไม่มีประจุไฟอยู่ตัวเอง ตัวแบตจะคลายประจุไฟออกมาทีละนิด ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาพแบตเตอรี่ลดลง และเก็บประจุไฟได้น้อยลงตามไปด้วยครับ 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้สุขภาพแบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว วิธีถนอมแบต iPhone ที่ดีที่สุด คือ ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือ 0% จนเครื่องปิดแบบอัตโนมัติ 

การชาร์จแบตไอโฟนที่ถูกต้อง ถ้าเป็นไปได้เมื่อแบตลดลงเหลือ 20% ก็ให้รีบชาร์จทันที อย่างไรก็ตามไม่ควรชาร์จแบตบ่อยจนเกินไป เพราะการชาร์จแบตบ่อย ๆ จะทำให้แบตเสื่อม 

5. ไม่ควรชาร์จแบต iPhone ข้ามคืน 

ถนอมแบต iPhone ด้วยการไม่ชาร์จแบต iPhone ข้ามคืน
ถนอมแบต iPhone ด้วยการไม่ชาร์จแบต iPhone ข้ามคืน

การชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ข้ามคืน อาจไม่ส่งผลดีเท่าไหร่ครับ 

แม้ว่าการชาร์จแบตจะทำให้แบตเตอรี่ได้รับการอัดประจุไฟ แต่เมื่อได้รับประจุไฟนาน ๆ แบตเตอรี่อาจเสื่อมไวและมีปัญหาได้ ดังนั้นผู้ใช้ iPhone จึงไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ข้ามคืน 

แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีฟีเจอร์ที่ช่วยควบคุมการชาร์จไฟให้กับ iPhone ได้ นั่นก็คือฟีเจอร์ถนอมแบตเตอรี่ที่อยู่ในตัวเครื่อง iPhone เพียงแค่เปิดใช้งานฟีเจอร์ถนอมแบตไอโฟน ตัวฟีเจอร์ก็จะทำงาน และช่วยควบคุมการชาร์จไฟให้ทันที 

6. หลีกเลี่ยงการชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วย

หลีกเลี่ยงการชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วย เพื่อถนอมเเบตไอโฟน
หลีกเลี่ยงการชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วย เพื่อถนอมเเบตไอโฟน

การชาร์จโทรศัพท์ไปเล่นไป ไม่ส่งผลดีกับแบตเตอรี่ iPhone เป็นอย่างมากครับ

เพราะจะทำให้แบตเสื่อมไว ส่งผลสุขภาพแบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้แบตเตอรี่ร้อนขึ้นอีกด้วย เมื่อแบตเตอรี่ร้อนขึ้น ความร้อนจะส่งถึงแบตเตอรี่โดยตรง ทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนัก ซึ่งก็อาจจะส่งผลให้อายุแบตเตอรี่ลดลงตามไปด้วย 

ดังนั้นเพื่อถนอมสุขภาพแบตไอโฟน และเพื่อรักษาประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ให้คงเดิมเอาไว้ ผู้ใช้ iPhone ควรวางแผนการใช้งานให้ดี ถ้ามีความจำเป็นต้องเล่นเกมหนัก ๆ หรือทำอะไรหนัก ๆ ให้ชาร์จแบตเอาไว้ให้ได้ 80-90% จากนั้นค่อยใช้งาน iPhone จะดีที่สุด 

7. ใช้สายชาร์จของแท้จาก Apple 

ถนอมสุขภาพแบตไอโฟนด้วยการใช้สายชาร์จของแท้จาก Apple 
ถนอมสุขภาพแบตไอโฟนด้วยการใช้สายชาร์จของแท้จาก Apple 

การที่เราใช้สายชาร์จแท้จาก Apple หรือว่าใช้สายชาร์จจากแบรนด์ที่ได้มาตรฐาน จะทำให้การจ่ายไฟจากสายชาร์จเข้ามาที่แบตเตอรี่ iPhone มีประสิทธิภาพมากขึ้น ละเอียดมากขึ้น ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อแบตเตอรี่ครับ นอกจากนี้ยังทำให้แบตเตอรี่ได้รับประจุไฟในปริมาณที่เหมาะสม 

เพราะฉะนั้นเมื่อต้องการรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ ผู้ใช้ iPhone ควรใช้สายชาร์จที่เป็นของแท้มีมาตรฐานจาก Apple โดยตรงเท่านั้น ไม่ควรใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสายชาร์จที่เป็นของปลอมราคาถูกจากท้องตลาดทั่วไป 

สรุปเรื่องวิธีรักษาแบตไอโฟน

เห็นได้ชัดครับว่า วิธีถนอมแบต iPhone เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบต IPhone มีสุขภาพดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน นอกจากนี้ยังส่งผลดีในหลาย ๆ ด้าน ดังนั้นเพื่อรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ไอโฟนให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผู้ใช้ควรศึกษาวิธีถนอมแบตเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ iPhone ในห้องที่ไม่ร้อนไม่เย็นเกินไป หรือการรักษาระดับแบตเตอรี่ให้อยู่ระหว่าง 20-80% ตลอดเวลา 

สำหรับผู้ใช้ไอโฟนที่ต้องการให้ iPhone มีสุขภาพแบตที่ดี สามารถนำวิธีถนอมแบต iPhone ที่เราแนะนำไป Adapt ใช้กับการถนอมแบตเตอรี่ iPhone ตามแบบฉบับของตัวเองได้ครับ เพื่อปรับใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เราเชื่อว่าสุขภาพแบต iPhone ของทุกคนจะดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เสื่อมหรือลดประสิทธิภาพลงอย่างรวดเร็วแน่นอน!