วิธีลบไวรัส Trojan ออกจากเครื่องได้ง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม พร้อมวิธีจัดการผ่านเว็บบราวเซอร์

วิธีลบไวรัส Trojan ออกจากเครื่องได้ง่าย ๆ
วิธีลบไวรัส Trojan ออกจากเครื่องได้ง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม พร้อมวิธีจัดการผ่านเว็บบราวเซอร์

วิธีลบไวรัส Trojan

เมื่ออุปกรณ์การใช้งานติดไวรัสม้าโทรจัน (Trojan) ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เรามองข้ามไม่ได้ เพราะเป็นไวรัสที่ถูกออกแบบมาเพื่อแอบแฝง กระทำการบางอย่างในคอมพิวเตอร์ของเราจากผู้ไม่หวังดี มักจะซ่อนมาพร้อมไฟล์หรือซอฟต์แวร์ต่า งๆ ที่เรากดดาวน์โหลดหรือคลิกเข้าไป ก่อให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมาในภายหลัง

บทความนี้ Itnews24hrs จึงได้รวบรวมวิธีลบไวรัส Trojan ด้วยวิธีการต่าง ๆ มาบอกต่อ เพื่อทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องโปรดกลับมาใช้งานได้อย่างปกติ ปลอดภัยอีกครั้ง ติดตามกันได้ผ่านบทคววามนี้ครับ

วิธีลบไวรัส Trojan ทำผ่านอุปกรณ์ไหนสะดวกสุด

เมื่อต้องการลบไวรัสมัลแวร์ตัวร้ายอย่าง Trojan ออกจากเครื่อง อุปกรณ์ที่สะดวกสบายมากที่สุด แน่นอนว่าจะต้องเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใคร ๆ ก็มีติดบ้าน เพราะเจ้าไวรัสม้าโทรจันเป็นไวรัสที่มักจะติดผ่านคอมพิวเตอร์นั่นเอง 

ซึ่งในปัจจุนนี้การลบไว้รัสม้าโทรจันจะมีโปรแกรม ที่สามารถช่วยลบออกได้หลายโปรแกรมมาก ๆ ดังนั้นหากพบไวรัสตัวร้าย Trojan ก็อย่ารอช้าที่จะหาวิธีลบออกให้เร็วที่สุด 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 9 โปรแกรมมัลแวร์ ที่ผู้ใช้งานคอมและมือถือ ถูกติดตั้งบ่อย มีอะไรบ้าง

ทำไมต้องรีบลบไวรัสม้าโทรจันออกจากเครื่อง

ทำไมต้องรีบลบไวรัสม้าโทรจันออกจากเครื่อง

ไวรัส Trojan ถือว่ามัลแวร์รูปแบบหนึ่งที่จะทำลายระบบ และเปิดช่องโหว่ให้กับผู้ไม่หวังดี เข้ามาทำลายระบบ ทำการควบคุมเครื่องของคุณจากระยะทางไกล เมื่อพบต้องรีบลบไวรัสม้าโทรจันออกจากเครื่องให้เร็วที่สุด 

เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีลักลอบขโมยรหัสผ่าน ข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงบัญชีของคุณ เช่น ข้อมูลธนาคาร บัตรเครดิต เก็บข้อมูลเพื่อขโมยตัวตน เปิดเผยความลับเกี่ยวกับชีวิตของคุณ ยักยอกและลบไฟล์ต่าง ๆ ก่อให้เกิดความวุ่นวายไม่น้อยเลยทีเดียว ถือเป็นไวรัสที่อันตรายมาก ๆ อีกหนึ่งตัวเลยครับ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : โทรศัพท์โดนไวรัสโทรจัน มีอาการอย่างไร ? พร้อมแนวทางการแก้ไข

แนะนำวิธีลบไวรัส Trojan ด้วยโปรแกรมต่าง ๆ

Norton Antivirus

โปรแกรมลบไวรัสโทรจัน Norton Antivirus

สำหรับ Norton เป็นแบรนด์ที่มีอัตราการป้องกัน 100% ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งานอย่างล้นหลาม มีเครื่องมือรักษาความปลอดภัยที่หลากหลาย แผงควบคุมการทำงานใช้งานง่าย 

มีฟีเจอร์ LiveUpdate ที่ทำให้คุณสามารถสแกนโทนจันได้ตลอดเวลา พร้อมกับกักไฟล์ที่ติดไวรัสและลบภัยคุกคามต่าง ๆ ออกจากระบบ ซึ่งถือเป็นโปรแกรมลบไวรัสโจรจันที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ๆ 

Avast

โปรแกรมลบไวรัสม้าโทรจัน Avast

Avast เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ได้รับความนิยมไม่น้อย มีระบบการป้องกันที่ครอบคลุม ครบถ้วนทั้งบน Windows และ Browser รวมถึงการจัดการ Password ต่าง ๆ 

โดยโปรแกรม Avast จะใช้พื้นที่ในการทำงานภายในเครื่องที่น้อยมาก ๆ ทำให้การสแกนในระหว่างที่ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสโทรจันที่ติดตั้งง่าย และใช้งานได้สะดวกสุด ๆ

Kaspersky Security Cloud Free

โปรแกรมลบ Trojan Kaspersky Security Cloud Free

Kaspersky Security Cloud Free เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสยอดนิยม ที่รองรับทั้งการใช้สแกนและลบมัลแวร์ต่าง ๆ เช่น เวิร์ม (Worm) โทรจัน สามารถติดตั้งได้ง่าย ใช้งานสะดวก 

และยังมีระบบการตรวจจับแบบ Real Time เมื่อมีการรีโมทเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ผ่านการอนุญาต เจ้าโปรแกรมแอนตี้ไวรัส Kaspersky Security Cloud Free ก็จะจัดการระงับการเข้าถึงทันที 

BitDefender

โปรแกรมลบ Trojan Horse BitDefender

BitDefender เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่สามารถแก้ไขปัญหา ลบไวรัสออกจากเครื่องได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด สามารถปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่าง Real Time มีตัวกรองเว็บไซต์ที่ตรวจจับได้มากถึง 99.9% 

แถมยังมีเครื่องมือสำคัญสำหรับกำจัดภัยคุกคามอย่าง Trojan โดยเฉพาะ ซึ่ง BitDefender ถือว่าเป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่มีความเชี่ยวชาญ และได้ไว้วางใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Malwarebytes 

โปแกรมลบและกำจัดโทรจัน Malwarebytes

Malwarebytes เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอีกหนึ่งตัว ที่ใช้งานง่ายมากสำหรับมือใหม่ และมีการควบคุมขั้นสูงสำหรับผู้ใช้งานที่มีทักษะสูง มีแดชบอร์ดที่ถูกออกแบบมาอย่างดี พร้อมกับไอคอนกระดิ่งแจ้งเตือนระบบที่ตรวจพบอย่างยอดเยี่ยม 

โดยจะใช้เวลาในการติดตั้งน้อยกว่า 3 นาที ไม่ต้องติดตั้งส่วนประกอบเสริมใด ๆ เพื่อใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมด แถมยังมีเครื่องมือการจัดการตั้งเวลาการสแกนที่ครอบคลุมสุด ๆ ว่าต้องการให้ตรวจสอบการอัปเดตก่อนเริ่มสแกนหรือไม่ 

วิธีลบไวรัส Trojan ผ่านเว็บบราวเซอร์

การลบม้าโทรจันบน Google Chrome

  1. ค้นหา The browser built to be yours เพื่อ Download Chrome มาทับแล้วเปิดเข้า Chrome ถ้ามี Bookmark ที่สำคัญให้กด CTRL+Shift+O แล้วคลิก Export bookmarks to HTML file… เพื่อจัดการเก็บ
  2. คลิก 3 จุดขวาบน เลือก Setting ลบประวัติผู้ใช้เก่าให้หมด แล้วทดสอบดูอาการ
  3. หากจำเป็นต้อง Sign in เข้า Google Account หรือ Email เมื่อ Sign in แล้วให้กดเข้า Setting  อีกครั้ง เลือก Extension แล้วลบให้หมด
  4. จากนั้นให้ปิด Chrome และเปิดขึ้นมาใหม่ แล้วทดสอบอีกครั้ง

การลบม้าโทรจันบน FireFox

  1. เปิดเข้า FireFox  ถ้ามี Bookmark ที่สำคัญให้กด CTRL+Shift+O แล้วคลิก Export bookmarks to HTML file… เพื่อจัดการเก็บ
  2. กดแป้น F10 ย้ำ ๆ เพื่อให้แถบเมนูปรากฎที่บริเวณด้านบน
  3. เลือกเมนู Help / Troubleshooting information 
  4. จากนั้นกด Reset Firefox ด้านขวาบน สำหรับ Version ใหม่ ๆ อาจเป็นคำว่า Refresh
การลบไวรัสโทรจัน ใช้เวลานานไหม

การลบไวรัสโทรจัน ใช้เวลานานไหม

สำหรับการลบไวรัสโทรจัน หลายคนคงจะสงสัยว่าใช้ระยะเวลาในการลบนานไหม ถึงจะสามารถลบออกจากเครื่องของเราได้หมด ซึ่งต้องบอกเลยว่าการลบไวรัสโทรจัน ที่เสถียรที่สุดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 

โดยขึ้นอยู่กับความเสถียรของโปรแกรมที่เลือกใช้งาน ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน และในบางครั้งการลบไวรัส Trojan อาจจะใช้เวลาในมากกว่า 1 ชั่วโมงด้วย

สรุปเรื่องวิธีลบไวรัส Trojan

ก็จะเห็นได้ว่าไวรัส Trojan เป็นมัลแวร์รูปแบบหนึ่ง ที่มีความอันตรายเป็นอย่างมากต่อผู้ใช้งาน เมื่อพบต้องรีบหาลบออกจากเครื่องให้เร็วที่สุด เพราะข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของเราอาจกำลังถูกขโมยอยู่ ซึ่งวิธีลบไวรัส Trojan ที่เราแนะนำข้างต้น ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้และทำตามได้เลยนะครับ