Google Drive ใช้ฟรี เท่าไหร่ มีข้อจำกัดอะไรบ้าง พร้อมวิธีสมัครใช้งาน

Google Drive ใช้ฟรี
พื้นที่ Google Drive ใช้ฟรี เท่าไหร่

Google Drive ใช้ฟรี

Google Drive ใช้ฟรีหรือไม่ ? Google Drive คือ พื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ เช่น ไฟล์เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ ฯลฯ จาก Google ที่ใคร ๆ ก็สมัครใช้บริการได้ค่ะ ผ่านทางเว็บบราวเซอร์หรือทางแอปพลิเคชัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการระบบเอกสาร ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แล้ว Google Drive ใช้ฟรีเท่าไหร่ ? ได้พื้นที่เก็บข้อมูลมาก-น้อยแค่ไหน มีข้อจำกัดอะไรบ้าง Itnews24hrs ได้สรุปข้อมูลมาให้ทั้งหมดแล้วค่ะ

Google Drive ใช้ฟรี หรือไม่ ได้พื้นที่เท่าไหร่ ?

สำหรับบุคคลทั่วไปเมื่อมีบัญชี Email แล้ว สามารถสมัคร Google Drive ใช้งานฟรีได้เลยค่ะ เพียงแค่ล็อกอินเข้าสู่ระบบเชื่อมกับบัญชี Gmail ก็จะได้พื้นที่สำหรับใช้งานแบบฟรีๆ ทั้งหมด 15 GB ไม่ต้องเสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว 

โดยผู้ใช้งานสามารถจัดเก็บไฟล์เอกสารที่สำคัญ รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงไฟล์อื่น ๆ ได้อย่างไม่จำกัดสูงสุด 15 GB โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่า ข้อมูลเหล่านี้จะเสียหายหรือโดนลบ โดยพื้นที่ขนาด 15 GB ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ในกรณีที่ Google Drive เต็ม เราก็สามารถอัปเกรดพื้นที่เพิ่มค่ะ เริ่มต้นที่ 100 GB เพียงเดือนละ 70 บาท หรือจะซื้อเป็นรายปีก็ได้เช่นกัน 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : Google Drive ราคาเท่าไหร่

Google Drive คือ พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์

ใครสามารถใช้ Google Drive ฟรี ได้บ้าง ?

ใครก็ตามที่มีบัญชี Gmail ก็สามารถสมัครบริการ Google Drive ใช้ฟรีได้เลยทันทีค่ะ 

ส่วนใครที่ไม่มีบัญชี Gmail ก็สามารถสมัครอีเมลได้ผ่านทางเว็บบราวเซอร์ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ Laptop แท็บเลต หรือบนโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถสมัคร Google Drive ฟรีได้แล้วค่ะ

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีสมัคร Gmail ใหม่ในโทรศัพท์ แบบง่าย ๆ ต้องทำอย่างไร

ข้อจำกัดของ Google Drive ใช้ฟรี มีอะไรบ้าง ?

แม้ว่าสมัครบริการ Google Drive ใช้ฟรีได้ถึง 15 GB แต่ก็มีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นคนส่วนใหญ่ก็คงใช้งานฟรีแต่แบบเดียว จริงไหมล่ะคะ ? โดยข้อจำกัดของพื้นที่ Google Drive ฟรี มีดังนี้

เก็บไฟล์ข้อมูลได้แค่ 15 GB

ข้อจำกัด Google Drive ใช้ฟรี อย่างแรกเลย คือ  Google Drive ให้พื้นที่ในการเก็บไฟล์ข้อมูลสูงสุด 15 GB  ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่ง Google Drive  มอบให้หลังจากสมัครสมาชิกเพื่อใช้งานแบบฟรีไม่เสียเงิน 

หากเราใช้พื้นที่จัดเก็บเกินโควต้าที่กำหนดของ Google Drive หรือมีการจัดเก็บข้อมูลมากกว่า 15 GB  เราสามารถสมัครโควต้า Google One เพื่อรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้ แต่จะมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี ถ้าหากผู้ใช้งานไม่ได้จัดระเบียบพื้นที่การจัดเก็บให้อยู่ในโควต้าที่กำหนด เมื่อเกิน 2 ปีขึ้นไปแล้ว ทาง Google Drive จะส่งอีเมล เพื่อแจ้งเตือนเจ้าของ User อีเมลนั้น ๆ และทำการลบข้อมูลเหล่านั้นออกทันที

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ข้อดี ข้อเสีย Google Drive ตามการใช้งานจริง ที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร

ข้อมูลจาก Google Apps ถูกคิดรวมในพื้นที่ 15 GB

ปัจจุบัน Google Drive ใช้ฟรีได้ สามารถดาวโหลดแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือได้ รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android การใช้งาน Google Drive จะมีข้อมูลจาก Google Apps ถูกคิดรวมในพื้นที่ 15 GB ด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งาน รวมถึงอีเมลขยะ โฆษณาต่าง ๆ ที่เราไม่ได้ใช้ จะถูกจัดเก็บและสะสมไว้ ทำให้มีผลต่อปริมาณการจัดเก็บในอนาคตได้ 

ซึ่งเราสามารถแก้ไขเองได้ โดยเข้าไปลบข้อมูลของไฟล์ขยะ และ Google App ที่เราไม่ได้ใช้งานออก เคลียร์ข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกบ้าง ช่วยทำให้เรามีพื้นที่จัดเก็บเพิ่มมากขึ้น และใช้งานไม่เกินโควต้าที่กำหนดให้อีกด้วย

ใช้งานเต็มต้องซื้อพื้นที่เพิ่ม

สำหรับบุคคลหรือองค์กรใด ที่มีความต้องการใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลมากกว่า 15 GB ขึ้นไป สามารถสมัครแพ็คเกจต่าง ๆ กับทาง Google One ได้ และไม่ควรใช้บริการ Google Drive Unlimited แบบที่จ่ายครั้งเดียว และเก็บข้อมูลได้แบบไม่จำกัด เพราะไม่ได้เป็นการสมัครใช้บริการกับทาง Google โดยตรง เสี่ยงข้อมูลหาย บัญชีถูกปิดการใช้งานได้ตลอดเวลาค่ะ

ตารางรายละเอียดค่าบริการ Google Drive รายเดือน / รายปี

แพ็คเกจBasicPremiumAI Premium
ราคารายเดือน70 บาท350 บาท750 บาท
ราคารายปี100 บาท3,500 บาท
ความจุ100 GB2 TB2 TB
รายละเอียดแพ็จเกจ– เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญของ Google
– แชร์กับผู้อื่นได้ถึง 5 คน
– ฟีเจอร์แต่งภาพเพิ่มเติม
-Google Photos
– สิทธิประโยชน์ของสมาชิกเพิ่มเติม
– เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญของ Google
– แชร์กับผู้อื่นได้ถึง 5 คน
– ฟีเจอร์แต่งภาพเพิ่มเติม Google Photos
– สิทธิประโยชน์ของสมาชิกเพิ่มเติม
– ฟีเจอร์พรีเมียม Google Workspace
– Gemini Advance
– Gemini ใน Gmail เอกสาร และอื่น ๆ
– สิทธิประโยชน์อื่น ๆ ทั้งหมดในแพ็คเกจ Premium 

เพิ่มพื้นที่ Google Drive ได้หรือไม่ ?

สำหรับสมาชิกท่านใดที่มีข้อมูลใกล้เต็ม ระบบ AI จะทำการวิเคราะห์ปริมาณพื้นที่จัดเก็บที่เหลืออยู่ และแจ้งเตือนส่งตรงไปยังเจ้าของ User Email นั้น ๆ โดยเราสามารถทำการร้องขอเพิ่มพื้นที่ Google Drive  ตามโควต้าที่กำหนดได้

โดยสามารถสมัคร Google One เพื่อยอมรับการใช้งานพื้นที่จัดเก็บโควต้าที่เกินมา ซึ่งมีอายุการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลสูงถึง 2 ปี เมื่อใกล้ครบระยะเวลาที่กำหนด หากเจ้าของบัญชีไม่มีการเคลียร์ข้อมูล ทาง Google Drive  จะมีข้อความเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อน 3 เดือน เพื่อที่เจ้าของบัญชีจะสามารถสำรองข้อมูลที่อยู่ในพื้นที่โควต้า ก่อนที่จะถูกลบนั่นเอง

Google Drive ใช้ฟรี จนพื้นที่เต็ม ต้องทำอย่างไร ?

การรักษาข้อมูลและไฟล์ที่สำคัญไว้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดไฟล์ไปเก็บในอุปกรณ์ส่วนบุคคล ลบไฟล์ที่ไม่ใช้งานออกบ้าง หรือกำจัดไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่จัดเก็บ Google Drive เพื่อเพิ่มพื้นที่ในระบบคลาวด์ให้มากขึ้น 

อีกหนึ่งวิธีสำหรับคนที่ไม่ต้องการลบข้อมูลเหล่านั้นออก คือ การสมัครแพ็คเกจเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล เริ่มต้นเพียงแค่  70 บาท/เดือนเท่านั้น ถือว่าไม่แพงเลยค่ะ ยิ่งซื้อแบบรายปีก็ยิ่งมีราคาถูกลง 

สรุปเรื่อง Google Drive ใช้ฟรี

พื้นที่ Google Drive ใช้ฟรี 15 GB ไม่ต้องเสียเงิน ถือเป็นตัวช่วยในการจัดเก็บข้อมูล ให้กับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงมีอินเตอร์เน็ต อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ 

อย่างไรก็ตามหากพื้นที่เต็ม สามารถใช้บริการของทาง Google one ได้ แต่จะมีอายุเพียง  2 ปีเท่านั้น ไฟล์ที่เกินโควต้า 15 GB จะถูกลบออกไปทันที ดังนั้นอาจต้องบริหารจัดการไฟล์เหล่านั้นอย่างเป็นระเบียบ ลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นออก เคลียร์พื้นที่ออกบ้างเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอกับการจัดเก็บค่ะ