Phishing Scams คืออะไร ? มาจากไหน ? พร้อมแนะนำแนวทางป้องกันให้ปลอดภัย

Phishing Scams คืออะไร มาจากไหน พร้อมวิธีป้องกัน
PHISHING SCAMS คืออะไร ? มาจากไหน ? พร้อมแนะนำแนวทางป้องกันให้ปลอดภัย

คำว่า Phishing ถูกแผลงมาจากคำว่า Fishing แปลว่าการตกปลา ทำให้ Phishing Scams มีความหมายว่า การปล่อยให้ปลามากินเหยื่อที่ล่อเอาไว้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่อันตรายมาก ๆ แถมยังเป็นการหลอกลวงทางโลกออนไลน์ ที่สามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด 

และอาจมีหลายคนในปัจจุบันที่ยังไม่รู้จักกับ Phishing Scams ดังนั้น Itnews24hrs จะพาไปทำความรู้จักกับ Phishing Scams ให้มากขึ้นว่าคืออะไร โจมตีอย่างไร พบจากที่ไหน ได้รับความเสียหายอย่างไร และมีวิธีการป้องกันอย่างไร ติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ

ทำความรู้จัก Phishing Scams คืออะไร ?

Phishing Scams คือ หนึ่งในรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ ที่มีความใกล้เคียงกับมัลแวร์ (Malware) ซึ่งเป็นการหลอกลวงผ่านช่องทางการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งาน โดยใช้กลยุทธ์การหลอกที่ใช้วิธีการทางจิตวิทยาร่วมด้วย 

ส่วนใหญ่มักจะมาเป็นรูปแบบเว็บไซต์ อีเมล รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หลอกให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลส่วนตัวที่เป็นความลับ เช่น รหัสผ่าน หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลทางการเงิน ฯลฯ 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ประเภทของมัลแวร์ มีอะไรบ้าง สาเหตุการเกิด พร้อมแนวทางป้องกัน

ลักษณะการโจมตี Phishing

ลักษณะการโจมตี Phishing Scams

Phishing Scams มีการโจมตีหรือหลอกลวงในลักษณะของการส่งอีเมลเข้ามา หรืออาจเป็นหน้าเว็บไซต์ปลอม ๆ ที่สร้างขึ้นมา เพื่อหลอกให้เรากรอกข้อมูลลงไป 

เมื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ลงไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น User หรือ Password ผู้ไม่หวังดีที่โจมตีเราด้วย Phishing Scams Mail จะสามารถเข้าถึงระบบ Account ของเราได้เลย ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะทำอะไรกับ Account ของเราก็ได้นั่นเอง

มักพบ Phishing Scams จากที่ไหน ?

สำหรับ Phishing Scams มักพบได้จากหลายที่มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล เว็บไซต์หลอกลวง รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ด้วย 

ซึ่งจะหลอกให้กรอกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ โดยการส่งข้อความผ่านอีเมล หรือเมสเซนเจอร์ เช่น บอกกับเหยื่อว่าเป็นธนาคารหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ แจ้งว่าสาเหตุที่ทำให้ต้องเข้าสู่ระบบและใส่ข้อมูลใหม่ ซึ่งเว็บไซต์ที่กดเข้าไปจะมีหน้าตาคล้ายกับเว็บจริงมาก ๆ 

ความเสียหายจากการโจมตี Phishing

ความเสียหายจากการโจมตี Phishing Scams

การโจมตี Phishing Scams หลายคนอาจจะมองว่าก็ไม่น่าจะได้รับความเสียหายอะไร ซึ่งต้องบอกเลยว่า Phishing Scams นี่ตัวดีเลยที่ทำให้ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ถูกขโมยไปครับ

และสำหรับการทำงานในบริษัท วันหนึ่งเราต้องเจออีเมลหลายฉบับมาก ๆ ในอีเมลที่ส่งมานับร้อยจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนเมลลูกค้า ดีไม่ดีถูกดูดข้อมูลไปหมด ก่อให้เกิดความเสียหายไม่น้อย ดังนั้นใครที่รู้ไม่เท่าทันก็อาจจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง

วิธีป้องกันการถูกโจมตีด้วย Phishing Scams

1. สังเกตและตรวจสอบ

สำหรับการป้องกันการโจมตีด้วย Phishing Scams สามารถสังเกตได้ด้วยวิธีการง่าย คือ สังเกตเนื้อหาในข้อความอีเมลว่าเขียนด้วยภาษาอะไร อ่านรู้เรื่องไหม สะกดถูกหรือไม่

 ซึ่งส่วนใหญ่พวก Phishing Scams  มักจะใช้คำไม่ถูกไวยากรณ์ สะกดผิด ถ้าเป็นในลักษณะนี้ก็ให้ปิดหรือลบออกไปเลย ไม่ต้องกดคลิกต่อ 

2. เช็กผู้ส่ง

หากลองอ่านเนื้อหาข้อความข้างในแล้วแต่ยังไม่มั่นใจ ว่าใช่ลูกค้าหรือองค์กรที่เคยทำการติดต่อด้วยหรือไม่ ให้กลับไปดูที่ชื่อผู้ส่งอีกครั้ง เพราะปกติแล้วชื่อของผู้ส่งจะต้องตรงกันกับหน่อยงานของผู้ส่งงาน 

ในกรณีที่ชื่อไม่ตรงกันก็สามารถลบออกไปได้เลย เนื่องจากอาจเป็นเมล์ Phishing Scams ที่อาจมาหลอกลวงเอาข้อมูลของเราไปนั่นเอง

สร้างความรู้และทำความเข้าใจ

3. สร้างความรู้และทำความเข้าใจ

สำหรับวิธีการป้องกันการถูกโจมตีอีกหนึ่งวิธีการที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ การศึกษาทำความรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Phishing Scams เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงและรายงานอีเมลผู้ที่น่าสงสัย 

ยิ่งเป็นบุคลากรภายในองค์กร ควรจะรับรู้ถึงความเสี่ยงของ Phishing Scams เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรรู้และเข้าใจถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และให้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ

4. สังเกต URL หรือ Address

การสังเกต URL หรือ Address ที่เชื่อมโยง เป็นสิ่งที่หลายคนในปัจจุบันนี้อาจมองข้าม ซึ่งการสังเกตจุดนี้สามารถช่วยป้องกันการถูกโจมตีด้วย Phishing Scams ได้ดีไม่น้อย 

เพราะเมื่อกดเข้าลิงก์ที่แนบมา เพื่อเข้าหน้าเว็บไซต์ทางการของบริษัท หน่วยงานหรือองค์กร จะสามารถสังเกตเห็นได้ว่า URL จะมี HTTPS ด้วยเสมอ หากไม่มีก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจเป็นเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาปลอม ๆ

5 .เช็กการทำงานของระบบป้องกัน

ระบบการป้องกันภายในเครื่อง ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ควรตรวจสอบการทำงานและอัปเดตระบบป้องกัน Firewall และ Anti-Virus อยู่เสมอ ว่ามีการทำงานที่ปกติและมีการอัพเดทหรือไม่ 

ซึ่ง Firewall และ Anti-Virus เป็นซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ในระบบเครือข่าย ที่ตรวจสอบข้อมูลที่ผ่านเข้า-ออก เพื่อป้องกันการนำไปสู่สาเหตุของการโจรกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์

คลิกอ่านเพิ่มเติม : 10 โปรแกรมสแกนมัลแวร์ ช่วยกำจัดไวรัสได้อย่างรวดเร็ว อัปเดตปีล่าสุด

หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูล

6. หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูล

เมื่อมีบุคคลอื่นส่งลิงก์มาให้เรากรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น อีเมลหรือเว็บไซต์ ที่เราไม่แน่ใจว่าเป็น Phishing Scams หรือไม่ ? หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไว้ก่อนครับ เพราะนั่นอาจเป็นการหลอกให้เรากรอกข้อมูลสำคัญลงไป จนอาจเป็นอันตรายทั้งในรายบุคคลและองค์กรได้

7.มีทีมรักษาความปลอดภัยภายในองค์กร

สำหรับองค์กร บริษัท หน่วยงาน ฯลฯ ควรมีทีมรักษาความปลอดภัย ที่สามารถรักษาและปรับปรุงเทคโนโลยี เพื่อสร้างเกราะป้องกันที่ดีให้กับองค์กรได้ในระดับสูงสุด จะได้ป้องกันการถูกโจมตีจาก Phishing Scams รวมถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่น ๆ เช่น หนอนคอมพิวเตอร์ (Worm), รูทคิต (Rootkit), ไวรัสโทรจัน (Trojan) ฯลฯ

สรุปเรื่อง Phishing Scams

จะเห็นได้ว่า Phishing Scams เป็นการก่ออาชญากรรมรูปแบบหนึ่งที่มีความเสี่ยง และอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อาจถูกขโมยไปใช้ จนทำให้เกิดความเสียหายได้ทั้งแบบรายบุคคลและองค์กร เราจึงควรทำความรู้จักและเข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการคุกคามขึ้นมานั่นเองครับ