ข้อดี ข้อเสีย Google Drive ตามการใช้งานจริง ที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร

Google Drive ข้อดี ข้อเสีย
ข้อดี ข้อเสีย Google Drive ตามการใช้งานจริง ที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจสมัคร

Google Drive ข้อดี ข้อเสีย

ข้อดี ข้อเสีย Google Drive มีอะไรบ้าง ? หลายคนสงสัยกันใช่มั้ยล่ะ ? ว่าแต่ปัจจุบันนี้มีใครใช้แฟลชไดร์ฟหรือแผ่นซีดีจัดเก็บข้อมูลหรืออยู่เปล่า ?  เราบอกเลยว่าค่อนข้างล้าหลังเลยทีเดียว เพราะทุกวันนี้มีเทคโนโลยีบันทึกข้อมูลรูปแบบใหม่บนคลาวด์ 

ที่ใช้งานสะดวกรวดเร็วกว่า ป้องกันข้อมูลสำคัญสูญหาย สามารถแชร์สิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลให้คนอื่นได้ แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึง Google Drive ซึ่งเป็นบริการของ Google ที่ให้บริการพื้นที่ฝากไฟล์บนระบบ Cloud มีพื้นที่ให้เก็บไฟล์ต่าง ๆ ฟรี  15GB ว่าแต่ Google Drive ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรอยากรู้ใช่ไหม ไปดูกัน ! 

ข้อดี Google Drive มีอะไรบ้าง ?

เก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

Google Drive ช่วยให้คุณจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น รองรับไฟล์หลายประเภทเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เก็บถาวร (.ZIP, .RAR, tar, gzip) รูปแบบไฟล์เสียง (MP3 WAV, MPEG, .ogg, .opus) ไฟล์ภาพ (JPEG, PNG, GIF, BMP, SVG, TIFF) รวมถึงไฟล์ข้อความ .TXT ไฟล์วิดีโอ (MPEG4, WebM, 3GPP, MOV, AVI, WMV) ไฟล์ Adobe, Microsoft, Apple ฯลฯ 

จัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้ง่ายไม่ต้องพกพาแฟลชไดร์ฟ หรือแผ่นซีดีให้ยุ่งยาก ล้าสมัย ป้องกันข้อมูลสูญหาย ป้องกันไวรัส คุณสามารถเปิดไฟล์ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม : เจาะลึก Google Drive คืออะไร ? ใช้ทำอะไรได้บ้าง มีกี่แบบ ก่อนใช้งานไม่รู้ไม่ได้

Google Drive ใช้งานร่วมกับ Docs, Sheets, Slides 

ใช้งานร่วมกับ Docs, Sheets, Slides 

Google Drive สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ของกูเกิลได้ เช่น Docs, Sheets, Slides เป็นต้น ครอบคลุมถึง Google Forms ไว้สำหรับสร้างแบบสอบถาม ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับการเก็บข้อมูล คุณสามารถทำงานแบบออนไลน์บนระบบ Cloud โดยไฟล์งานของคุณจะถูกเก็บไว้ใน Google Drive ไม่ว่าจะเปิดดูงาน หรือแก้ไข สามารถทำได้ตลอดเวลา 

นอกจากนั้นยังสามารถพิมพ์ด้วยเสียง ไม่ต้องมานั่งพิมพ์เอง กดแป้นพิมพ์ให้ยุ่งยาก เพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น รวมถึงแชร์ให้บุคคลอื่นดูไฟล์งาน หรือแก้ไขไฟล์งานได้ด้วย

สมัครใช้งานฟรีเริ่มต้น 15 GB

สมัคร Google Drive ใช้งานฟรี ไม่เสียตังค์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งบริการดี ๆ ของกูเกิล ซึ่งมีประโยชน์ในการทำงานมาก ๆ มีพื้นที่ให้จัดเก็บไฟล์รูปแบบต่าง ๆ ฟรี 15 GB ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งการสมัครจะต้องมีบัญชี Google ก่อน หรือล็อคอินผ่านทาง Gmail จากนั้นไปที่หน้า drive.google.com เมื่อเข้าสู่หน้า Google Drive แล้ว คลิกปุ่ม + New คุณสามารถสร้างเอกสารใหม่ Docs, Sheets หรือ Slide 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : วิธีสมัคร Gmail ใหม่ในโทรศัพท์ แบบง่าย ๆ ต้องทำอย่างไร ?

โดยเลือกได้ว่าจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ อัปโหลดไฟล์งานหรืออัปโหลดโฟลเดอร์ก็สามารถทำได้ รวมถึงคุณสามารถติดดาวไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่สำคัญ เพิ่มไฟล์หรือโฟลเดอร์ไปยังรายการที่ติดดาว ช่วยให้จัดการข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างราคา Google Drive
ตัวอย่างราคา Google Drive

ซื้อพื้นที่เพิ่มได้ในราคาไม่แพง เริ่มต้น 70 บาท/เดือน

หากรู้สึกว่าพื้นที่ 15 GB ไม่เพียงพอสำหรับการจัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ หรือใช้งานไปนาน ๆ ปรากฏว่า Google Drive เต็ม ก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งลบข้อมูลให้เสียเวลาเลย เพราะสามารถซื้อพื้นที่เพิ่มได้ ราคาไม่แพง เริ่มต้นเพียง 70 บาทต่อเดือน ได้พื้นที่มากถึง 100 GB ทำให้จัดเก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้เยอะ ในกรณีที่ซื้อแบบรายปีจะประหยัดเงินได้มากกว่า

คลิกอ่านเพิ่มเติม : Google Drive ราคาเท่าไหร่ ซื้อพื้นที่รายเดือน รายปี แบบไหนคุ้มกว่า ?

แชร์ไฟล์ให้ผู้อ่านได้รวดเร็ว กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงได้

คุณสามารถแชร์ไฟล์ให้ผู้อื่นอ่านได้รวดเร็ว ด้วยการคัดลอกลิงก์แชร์ไปยัง Email, Line, Messenger ฯลฯ หรือเซฟไฟล์ ส่งสำเนาแชร์ต่อให้บุคลลอื่นๆ  ได้เลยทันที นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลได้ เช่น จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงทั่วไป เฉพาะคนที่มีลิงก์เท่านั้นเปิดไฟล์ได้ หรือทุกคนที่มีลิงก์ สามารถเลือกได้อีกว่าจะกำหนดเป็นผู้ที่มีสิทธิ์อ่าน ผู้แสดงความคิดเห็น หรือเอดิเตอร์ที่สามารถจัดระเบียบ เพิ่ม และแก้ไขไฟล์ได้

การกำหนดสิทธิ์การเข้าถึง เป็นการปกป้องข้อมูลสำคัญไม่ให้สูญหาย หรือป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเปลี่ยนแปลง แก้ไขข้อมูลโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ในกรณีที่มีการแก้ไขหรือเข้าใช้งานไฟล์ สามารถเช็กย้อนหลังได้ว่าใครทำอะไร เวลาไหน แก้ไขเมื่อไหร่ ดูประวัติย้อนหลังได้

ใช้งานออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง รองรับทุกอุปกรณ์

Google Drive สามารถใช้งานออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คุณสามารถเข้าถึงไฟล์งานได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกรวดเร็วต่อการทำงาน แถมยังรองรับการใช้งานทุกอุปกรณ์ต่าง ๆ หลากหลาย ในกรณที่คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กมีปัญหา ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ คุณสามารถเปิดไฟล์งานผ่านโทรศัพท์มือถือแทนได้ 

สามารถโหลดแอปพลิเคชัน Google Drive มาไว้ในโทรศัพท์มือถือได้แล้ว รองรับทุกระบบปฏิบัติการช่วยให้การทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม 

ข้อเสีย Google Drive มีอะไรบ้าง ?

พื้นที่มีจำกัด หากเต็มต้องซื้อเพิ่ม

Google Drive มีข้อดีแล้ว ก็ย่อมข้อเสียก็มีเช่นกัน แม้จะสามารถสมัครและใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ข้อเสีย คือ ให้พื้นที่มาจำกัดเพียง 15 GB ไม่ได้เป็น Google Drive Unlimited แบบซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดชีพ ทำให้บางครั้งอาจไม่เพียงพอสำหรับการจัดเก็บข้อมูล ยิ่งไฟล์ข้อมูลมีเยอะ หรือไฟล์ขนาดใหญ่ ยิ่งทำให้พื้นที่เต็มเร็ว ดังนั้นทำให้ต้องซื้อพื้นที่ Google Drive เพิ่ม 

หากเปิดไฟล์ Microsoft Office ผ่านไดร์ฟ ไฟล์อาจจะเพี้ยน

การเปิดไฟล์ Microsoft Office ผ่าน Google ไดร์ฟ อาจทำให้ตัวอักษรเพี้ยน หรือมีการจัดเรียงหน้าไม่ตรง มีตัวอักษรผสมกันระหว่างฟอนต์ต่าง ๆ ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน เนื่องจากเครื่องมือต่าง ๆ ของ Google Drive อาจยังไม่รองรับและมีความหลากหลายน้อยกว่า  Microsoft Office เช่น รูปแบบตัวอักษร ทำให้ผู้ใช้งานต้องปรับแก้ หรือจัดเรียงหน้าใหม่อีกครั้ง

สรุปเรื่องข้อดี ข้อเสีย Google Drive

Google Drive ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง ทั้งหมดนี้ คือ คำตอบ Google Drive ให้บริการพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์ จะเห็นได้ว่ามีข้อดีมากมาย ช่วยให้เก็บไฟล์ต่าง ๆ ง่ายขึ้น สามารถแชร์ไฟล์ให้ผู้อ่านได้รวดเร็ว กำหนดสิทธิ์การเข้าถึงได้ใช้งานออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง รองรับทุกอุปกรณ์ การสมัครทำได้ไม่ยาก หากมี Gmail อยู่แล้วสามารถเชื่อมต่อกับไดร์ฟได้เลย แถมใช้งานฟรีตั้ง 15 GB !

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่เต็มต้องซื้อเพิ่ม เริ่มต้นเพียงแค่ 70 บาท/เดือนเท่านั้น และข้อจำกัดอีกอย่าง คือ เมื่อเปิดไฟล์ Microsoft Office ผ่านไดร์ฟ ไฟล์อาจจะเพี้ยน ทำให้ต้องปรับแก้ตัวอักษร หรือจัดหน้าใหม่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยรวมแล้ว Itnews24hrs แนะนำว่าให้สมัคร เพราะมีความคุ้มค่าด้านการใช้งาน และมีความสะดวกสบายกว่าครับ